เครื่องฟอก
Health

ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้เครื่องฟอกอากาศที่ควรรู้

เครื่องฟอกอากาศ กลายมาเป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่สำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว เหมือนๆ กับโทรศัพท์มือถือนั่นเอง เพราะปัญหาฝุ่นที่กำลังเป็นปัญหาหนักในขณะนี้ เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เสียแล้ว เนื่องจากมีคนได้รับอันตรายจากปัญหาอากาศเป็นพิษมากขึ้น และตัวเลขของผู้ป่วยในไทยที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ก็มากกว่าเดิมหลายเท่าด้วย

ดังนั้นการใช้ เครื่องฟอก อากาศ จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว ถ้าหากมีติดเอาไว้ในบ้านหรือในห้องนอน ก็ช่วยให้อุ่นใจได้มากกว่าการนอนโดยที่ไม่มีอะไรมาช่วยเลย สำหรับผู้ที่ต้องการอยากจะได้เครื่องฟอกอากาศติดบ้านเอาไว้สักเครื่อง ก่อนอื่นลองมาดูว่าเครื่องฟอกอากาศนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างที่ควรรู้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

ข้อดีของการใช้เครื่องฟอกอากาศ

1.นอนหลับสบายกว่าเดิม

หากห้องนอนของเราไม่ต้องเจอกับปัญหาฝุ่น ก็จะช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่ต้องมาคอยผุดลุกผุดนั่งหรือต้องไอจามในเวลากลางคืนด้วย เนื่องจากเครื่องฟอกอากาศจะช่วยกำจัดฝุ่นที่ลอยอยู่ในห้องออกไปทั้งหมด ทำให้เราได้รับเฉพาะอากาศที่บริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกายเท่านั้น

2.ไม่เสี่ยงเกิดโรค

โรคที่มักจะมากับฝุ่นละอองก็คือโรคภูมิแพ้ โรคผื่นคัน และโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ หากเราสามารถกำจัดฝุ่นด้วย เครื่องฟอก อากาศออกไปได้ ก็ทำให้ตัวเราไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเหล่านี้ เนื่องจากโรคที่มากับฝุ่น ส่วนใหญ่ผู้ที่ป่วยก็มักจะมีสาเหตุมาจากในห้องนอนนั่นเอง ดังนั้นการป้องกันเอาไว้ก่อนด้วยเครื่องกรองอากาศ จึงทำให้สบายใจได้มากขึ้น

3.ไม่มีกลิ่นรบกวน

เครื่องฟอกอากาศนอกจากจะสามารถกรองฝุ่นได้แล้ว บางยี่ห้อยังช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกจากห้องนอนด้วย ทำให้เวลานอนหลับสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดพวกแบคทีเรีย เชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในอากาศได้อีกต่างหาก

ข้อเสียของเครื่องฟอกอากาศ

1.มีพื้นที่การทำงานจำกัด

เครื่องฟอกอากาศหนึ่งตัว ไม่สามารถใช้ฟอกอากาศให้กับบ้านทั้งหลังได้ ซึ่งถ้าหากต้องการอยากจะให้อากาศในบ้านของเราเป็นเหมือนกันทุกส่วน ก็จะต้องใช้ เครื่องฟอก อากาศหลายตัว ซึ่งก็ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น

2.ประสิทธิภาพไม่เหมือนกัน

ไม่ใช่ว่าขึ้นชื่อว่าเครื่องฟอกอากาศแล้วจะมีประสิทธิภาพที่เหมือนกัน หากคุณต้องการเครื่องฟอกที่มีคุณภาพสูง ก็อาจจะต้องใช้เงินลงทุนซื้อมากหน่อย แต่ก็ดีในด้านความปลอดภัยจากฝุ่นและเชื้อโรคต่างๆ ได้มากกว่าด้วย

3.ไม่สามารถรักษาโรคได้

การใช้เครื่องฟอกอากาศ เป็นเพียงแค่การป้องกันและไม่ให้อาการเป็นหนักกว่าเดิมเท่านั้น ไม่สามารถที่จะทำให้คนที่ป่วยเป็นภูมิแพ้หายขาดได้ แต่ก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

4.เปลี่ยนอะไหล่บ่อย

เมื่อคุณตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศ ก็ต้องยอมรับว่าจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมด้วย เช่น แผ่นกรองฝุ่น ที่จะต้องเปลี่ยนเมื่อครบอายุ เนื่องจากไม่สามารถใช้งานตลอดด้วยแผ่นกรองแผ่นเดียวได้

ทั้งหมดนี่ก็จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรจะเลือกซื้อ เครื่องฟอก อากาศยี่ห้อไหน แบบไหนดีถึงจะคุ้มค่า และควรจะซื้อจำนวนกี่ตัวถึงจะพอกับผู้ที่อยู่อาศัยในบ้าน